Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Hiện trạng và ứng dụng của chữ ký số trong thực tế

Chữ ký số là một dạng của chữ ký điện tử dựa trên công nghệ mã hóa khóa công khai. Chữ ký số gồm một cặp khóa, bao gồm khóa công khai (public key) và khóa bí mật (private key). Khoá bí mật dùng để tạo chữ ký số. Khóa công khai dùng để xác thực chữ ký số.

Hiện trạng của dịch vụ chữ ký số hiện nay

Hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho 9 nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số gồm: Dịch vụ chữ ký số VNPT, chữ ký số Viettel CA, chữ ký số Vina, chữ ký số FPT, chữ ký số Bkav, chữ ký số CA2, chữ ký số Ckca.....
Thông thường, sau khi được cấp giấy phép, các đơn vị sẽ cung cấp dịch vụ cho các đối tượng chứng thực chữ ký số như các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.


Ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc NacenComm SCT, cho biết khoảng tháng tư, tháng năm đến NacenComm SCT sẽ cải thiện các hệ thống sẵn sàng cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.
"Thị trường cho các dịch vụ chứng nhận của công chúng ở Việt Nam chưa hình thành được vì chưa có nhiều đơn vị sử dụng chữ ký số. Tất nhiên ngay sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị cấp phép sẽ xây dựng khung dịch vụ, nhưng sẽ không có nhiều doanh thu năm nay ", ông nói thêm.
Công nghệ về việc giới thiệu chữ ký số từ lâu, tuy nhiên việc sử dụng chữ ký số tại Việt Nam thời gian qua giới hạn trong nội bộ tổ chức, doanh nghiệp hoặc thí điểm quy mô nhỏ bằng chữ ký kỹ thuật số này có thể không hoàn toàn hợp pháp.
Có một số đơn vị, cơ quan chính phủ đã sử dụng hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên hoạt động nội bộ và trong các cơ quan chính phủ như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Công nghiệp và thương mại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và truyền thông TP Hồ Chí Minh ...

Chữ ký số và những ứng dụng trong thực tế

Chữ ký số được sử dụng để đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn, không thoái thác của các thông tin giao dịch trên Internet. Giá trị của chữ ký số cũng tương đương với chữ ký viết tay nên có giá trị sử dụng trong các ứng dụng thương mại điện tử cần tính pháp lý cao.
Hơn nữa, ngoài việc là một phương tiện điện tử được pháp luật công nhận về tính hợp pháp, có một công nghệ mã hóa chữ ký số và chứng thực mạnh. Nó có thể giúp đảm bảo an toàn, giao dịch trực tuyến an toàn, đặc biệt là giao dịch trong đó có chứa thông tin liên quan đến tài chính.


Tại một cuộc hội thảo về chữ ký số của Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức, ông Trần Văn Sơn, Phó giám đốc của Nhà nước Intelligence, cho biết: "Các giải pháp chữ ký kỹ thuật số tốt nhất trong bảo mật, xác thực và toàn vẹn dữ liệu cho điện tử giao dịch. Tuy nhiên, để đưa vào thực chữ ký kỹ thuật số là không dễ dàng ".
Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng, thị trường cho chữ ký số cung cấp cho các đơn vị cần nỗ lực trong việc cải thiện các giải pháp, đưa ứng dụng vào cuộc sống. NacenComm cũng sẽ cố gắng nâng cấp dịch vụ chữ ký số CA2 để cung cấp cho một loạt các ứng dụng và các tổ chức hỗ trợ tích hợp chữ ký số vào các ứng dụng được sử dụng.
Khánh cũng cho rằng nên thay đổi thói quen của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân bằng các phương tiện tuyên truyền và khuyến khích. Ngoài ra, ông cũng cho biết cải cách hành chính góp phần làm giảm những thủ tục phiền hà của chữ ký số dành cho cuộc sống.
Trước đây, nhiều chuyên gia đã cho rằng chữ ký số chỉ có thể được sử dụng rộng rãi khi các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép. Như vậy, với sự xuất hiện của ngày càng nhiều của các đơn vị, chữ ký số đang dần trở nên phổ biến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét