Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Tình hình nạn giả mạo dịch vụ chữ ký số hiện nay

Đã có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ giả mạo dịch vụ chữ ký số lớn hiện nay như: Dịch vụ chữ ký số VNPT, Viettel CA, Bkav, FPT ... để cung cấp chữ ký số của các đơn vị khác cho các khách hàng của nhà cung cấp này.
Gần đây, nhiều nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số lâu năm uy tín đã phải chịu nhiều vấn đề mạo danh dịch vụ, kẻ mạo danh liên tục liên hệ để thông báo dịch vụ chứng thực chữ ký số hết hạn, đề nghị chuyển đổi khách hàng hoặc dịch vụ. Khi khách hàng đồng ý, những kẻ mạo danh đề nghị cung cấp chữ ký số của một đơn vị khác, không phải là nhà cung cấp mà khách hàng đang sử dụng.

Thứ nhất, về phía khách hàng, khách hàng sẽ bị "lừa" được sử dụng một dịch vụ mà mình không biết. Khách hàng đồng ý để tiếp tục sử dụng dịch vụ là rất hài lòng với chất lượng, cung cấp dịch vụ mà họ đã chọn, trong trường hợp của một kẻ mạo danh lừa đảo, khách hàng sẽ phải sử dụng dịch vụ với chất lượng đã được kiểm chứng, bảo đảm.

chu-ky-so

Dịch vụ chữ ký số là gì? và tại sao dịch vụ này lại bị giả mạo, dịch vụ chữ ký số là một dịch vụ đặc biệt, các nhà cung cấp dịch vụ cũng như các đại lý nên có các yêu cầu tối thiểu theo quy định của cơ quan chức năng sẽ được phép cung cấp dịch vụ. Để được phép hoạt động, cung cấp dịch vụ phải có giấy phép, và các đại lý phải có hợp đồng với các nhà cung cấp, đại lý và nhân viên trực tiếp tham gia trong quá trình cung cấp chứng chỉ số phải được hiểu biết pháp luật về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số. Tuy nhiên, ngày nay, có rất nhiều nhà cung cấp thực hiện cung cấp dịch vụ chữ ký số thông qua một cộng tác viên nhưng thực tế làm đại lý (chữ ký số đã cấp cho khách hàng), không có bằng chứng chỉ đào tạo cũng như ký hợp đồng. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, đặc biệt là các tính năng bảo mật của dịch vụ chữ ký số, trong khi tạo ra một sự bất bình đẳng cho các nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

chu-ky-so2

Giải thích nguyên nhân và đề xuất các giải pháp để giải quyết nạn nhân giả mạo chữ ký số kỹ lưỡng, ông Ngô Tuấn Anh cho biết: "Với hiện tượng giả mạo chữ ký số của các bên trên không được cắt từ quản lý theo đúng các quy định của các cộng tác viên, đại lý bán hàng của các nhà cung cấp dịch vụ. Đăng ký cộng tác viên chủ chốt, đại lý quá dễ dàng để giảm giá các dịch vụ, các cộng tác viên sẽ "bất chấp" để có được khách hàng. vì vậy, chúng tôi khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ sẽ chịu trách nhiệm quản lý các đại lý, cộng tác viên của mình nếu các đại lý, cộng tác viên làm vi phạm. Ngoài ra, các quy định hiện hành về quản lý đại lý và cộng tác viên phải được điều chỉnh với tình hình thực tế chặt chẽ, và sớm ban hành một văn bản bắt buộc cao hơn ".

Tại cuộc họp giao ban MIC gần đây, lãnh đạo Bộ TT & TT cũng nhắc nhở các cơ quan chức năng có liên quan để tìm giải pháp cho các vấn đề giới hạn số lượng chữ ký giả mạo. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hùng đề nghị các cơ quan vấn đề thực thi Bộ đặc biệt quan tâm quản lý, kiểm soát và giám sát của các nhà cung cấp dịch vụ của công chữ ký số trong việc thực hiện các điều khoản của giấy phép nhà nước. Lần sau, nếu cần thiết, chứng nhận điện tử gia phối hợp Thanh tra Bộ TT & TT tuân thủ kiểm tra với giấy phép được cấp cho các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của giấy phép, để tránh những sự cố giao dịch ảnh ảnh hưởng đến chữ ký số, đặc biệt là vấn đề bảo mật cho khách hàng.
>Tham khảo thông tin khuyến mãi của dịch vụ chữ ký số Viettel Ca mới nhất tại địa chỉ website:chukysogiare.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét