Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Chữ ký số là gì và giá trị pháp lý của chữ ký số như thế nào?

Các doanh nghiệp và tổ chức có thể sử dụng chữ ký số để thực hiện các thủ tục thuế, hải quan, điện tử ... để tiết kiệm thời gian và công sức nhưng vẫn đảm bảo giá trị pháp lý.

Dịch vụ chữ ký số là gì?

Về cơ bản, khái niệm chữ ký số tương tự như chữ ký viết tay được sử dụng để xác nhận hoặc cam kết với đối tác.
Chữ ký số không cần phải sử dụng giấy và mực, nó gắn xác định đặc điểm của các bên ký một cam kết nhất định. Chữ ký số là một dạng của chữ ký điện tử.


Chữ ký số dựa trên thuật toán mã hóa công khai (RSA): Mỗi người dùng phải có 1 cặp khóa (cặp khóa) bao gồm khóa công khai (public key) và khóa riêng (private key). "Phòng chìa khóa" là một khóa trong cặp khóa của hệ thống mã hóa bất đối xứng được sử dụng để tạo chữ ký số.
"Khóa công khai" là một khóa trong cặp khóa của hệ thống mã hóa không đối xứng, được sử dụng để kiểm tra chữ ký số được tạo bởi khoá riêng của cặp khóa.
Bằng cách này, mọi người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định chính xác:
- Những thay đổi trên được tạo ra bởi các khóa riêng tương ứng với khóa công khai trong một cặp khóa;
- Tính toàn vẹn của nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện những thay đổi nói trên.

Sử dụng chữ ký số trong trường hợp nào?

Đối với giấy viết bình thường, nếu các văn bản pháp luật có cần phải được coi là chữ ký hợp lệ được yêu cầu đăng nhập trực tiếp vào tài liệu.
Tuy nhiên, đối với một thông điệp dữ liệu nếu pháp luật có quy định cần phải được ký kết, nó phải được ký kết với một chữ ký số.
Trong trường hợp của một tổ chức, các yêu cầu pháp luật phải được đóng dấu văn bản, văn bản này phải có chữ ký của các chữ ký số của người có thẩm quyền về quản lý và sử dụng con dấu theo quy định của pháp luật và chữ ký số là an toàn.
Chữ ký số thường được sử dụng trong các giao dịch thương mại điện tử, chẳng hạn như hải quan, kê khai thuế, mua trực tuyến, ... Với các dịch vụ chữ ký số nổi tiếng hiện nay như: Chữ ký số Bkav, chữ ký số Viettel, chữ ký số VNPT, chữ ký số FPT, chữ ký số Vina,.....

Tính pháp lý của chữ ký số

Tài liệu điện tử được ký bằng chữ ký số được cung cấp bởi các nhà chức trách có thẩm quyền sẽ có hiệu lực pháp luật và các văn bản được in ra, ký tên và đóng dấu. Để đảm bảo rằng chữ ký số có giá trị pháp lý phải đáp ứng các điều kiện đối với chữ ký điện tử an toàn như sau:
- Chữ ký điện tử được tạo ra trong các chứng chỉ số là hợp lệ và kiểm tra bằng khóa công khai được ghi trên giấy chứng nhận kỹ thuật số hiệu ứng.
- Chữ ký điện tử được tạo ra bằng cách sử dụng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai ghi trên chứng thư số do các tổ chức có thẩm quyền.
- Các khóa riêng chỉ là dưới sự kiểm soát của người ký tại thời điểm ký kết.
- Khóa bí mật và dữ liệu nội dung được gắn chỉ cho người đã đăng ký thông điệp dữ liệu.

Ai được phép phát hành chữ ký số?

Các doanh nghiệp và cá nhân có thể sử dụng chữ ký số cho doanh nghiệp, hoặc để đáp ứng nhu cầu nội bộ không nhằm mục đích kinh doanh
Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, các doanh nghiệp sẽ được áp dụng cho phép trong các tổ chức có thẩm quyền khác nhau. Theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân và tổ chức sử dụng chữ ký số cho các mục đích kinh doanh, tổ chức có thẩm quyền là một tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng.
Trong thời gian hoạt động, nếu các doanh nghiệp và cá nhân để thay đổi thông tin đăng ký, các chủ sở hữu ban đầu của chữ ký số nên thông báo cho tổ chức phát hành thực chữ ký số để cập nhật thông tin.
>>Tham khảo bảng giá dịch vụ đăng ký chữ ký số FPT CA giá rẻ và những thông tin khuyến mãi mới nhất của nhà phát hành chữ ký số FPT tại website:chukysogiare.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét