Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Chữ ký số và vai trò đẩy mạnh bhxh điện tử

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đánh giá tình hình, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) I.2016 quý. Theo đó, toàn bộ hệ thống bảo hiểm xã hội đang tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính: Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa", việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) ... để tạo thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính và có hiệu lực ngay, đầy đủ và kịp thời bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định. Và việc đưa chữ ký số vào kê khai BHXH điện tử là một trong những giải pháp được khuyến khích.

Trong 3 tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phát triển và thực hiện một đánh giá thủ tục hành chính, tập trung vào rà soát thủ tục hành chính và kiểm tra ban hành, rà soát các văn bản hệ thống hóa Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho các hệ thống đánh giá toàn diện văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ và quy định của ngành liên quan thủ tục hành chính. Qua đó, phát hiện chồng chéo văn bản hoặc không phù hợp với thực tế để loại bỏ, sửa đổi, bổ sung, nhằm đảm bảo các yêu cầu quản lý, chỉ cần đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí.


Trên tinh thần đó, bây giờ chỉ có 39 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong đó, có 24 thủ tục được thực hiện trong các lĩnh vực chính sách xã hội, bảo hiểm y tế và thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; 9 thủ tục trong lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và giấy chứng nhận sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và các thủ tục đăng ký 6 giao dịch điện tử. Sử dụng chữ ký số Bkav để tham gia đóng BHXH điện tử được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Thực hiện cải cách hành chính để tạo điều kiện cho các đối tượng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp tục tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu chính. Cho đến nay, bưu điện trực tiếp chi trả 2.753.703 người (khoảng 80% của tất cả người về hưu, trợ cấp xã hội hàng tháng); lương trung bình hàng tháng khoảng 6315000000000. Bảo hiểm xã hội Việt Nam và việc thanh toán của tài khoản bảo hiểm xã hội thông qua ATM cho những người cần.

Song song với đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục mở rộng trung tâm dữ liệu tại Hà Nội và xây dựng một trung tâm dữ liệu trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh để triển khai phần mềm, "cốt lõi" và tập trung xử lý các ứng dụng hệ thống ngành công nghệ thông tin khác thông qua các dự án để xây dựng phần mềm thực hiện cơ sở hạ tầng của ngành công nghiệp chuyên nghiệp. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đầu tư xây dựng hệ thống mã số, quản lý bảo hiểm y tế và mức độ nhận diện hộ gia đình cho tất cả các đối tượng tham gia bảo hiểm.

An sinh xã hội Việt Nam tiếp tục triển khai hệ thống giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế. Cho đến nay, hơn 82.000 đơn vị đã đăng ký sử dụng lao động giao dịch điện tử và sử dụng dịch vụ chữ ký số Viettel Ca để đóng bhxh thông qua internet, phấn đấu tất cả các đơn vị sử dụng lao động trong nước sẽ sử dụng hình thức giao dịch.

Trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp đẩy mạnh tin học, xây dựng, ban hành quy tắc, danh sách chia sẻ, phần mềm quản lý dữ liệu đầu ra tiêu chuẩn cho việc chăm sóc sức khỏe; phối hợp với các công ty IT phát triển thí điểm và đánh giá hệ thống kết nối, kết nối dữ liệu giữa các cơ sở chăm sóc y tế trong 4 dòng trong 3 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Ninh và Hải Phòng. Hiện nay, Bộ Y tế đang nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu sản lượng dữ liệu và các quy định cung cấp dữ liệu đầu ra, thị phần của các loại thuốc, vật tư y tế và các dịch vụ kỹ thuật.

Thời gian tới, an sinh xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng mới và nâng cấp phần mềm quản lý kinh doanh; SI thúc đẩy các giao dịch điện tử; rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính liên quan và tận hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Toàn bộ ngành công nghiệp được xác định để giảm số lượng các giờ giao dịch bảo hiểm xã hội còn 45 giờ vào cuối năm 2016.
>>Tham khảo thông tin chữ ký số là gì tại website:chukysogiare.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét